25 tháng 8 2009

"Bão" cát trên đường đê

0 nhận xét

Xe bẩn, đường xóc; mỗi lần xe đi, cát, sỏi rơi phủ ngập đường.
(LĐ) - Nếu ai đã từng tham gia giao thông trên đường đê Hữu Hồng (Hà Nội) không khỏi kinh hoàng khi phải chứng kiến cảnh những xe tải nặng chở cát, sỏi chạy ào ào.
Xe bẩn, đường xóc; mỗi lần xe đi, cát, sỏi rơi phủ ngập đường, phương tiện đi lại phải hứng bụi mù mịt, thậm chí nhiều tai nạn xảy ra từ những đụn cát nhấp nhô.
Khổ vì bụi cát

Mặc dù chưa vào mùa xây dựng, song trên tuyến đường đê tại xã Thống Nhất và Hồng Vân (huyện Thường Tín - HN) đã phải oằn mình "cõng" những chuyến xe tải nặng chở cát qua lại rầm rầm. Nếu gặp phải những "hung thần" này, người đi xe máy, xe đạp chỉ có cách phanh gấp dừng sát lề đường chờ nó đi khuất mới dám lưu thông tiếp.

Mặc dù những xe chở cát này đều được che đậy, song chỉ mang tính hình thức. Bởi lượng cát luôn đầy hơn thùng xe, nhô cao đến cả mét. Mỗi khi xe tăng tốc gặp đường xóc, hay vào cua, cát cứ thế rơi rải khắp đường, thốc lên theo gió, người đi đường lãnh đủ.

Làng Vân La (xã Hồng Vân) nằm dọc theo triền đê, đoạn từ khu bãi cát đến ngã ba đường 71 dài gần 1km như vòng cung ôm lấy ngôi làng. Chính vì thế, nhiều năm nay người dân nơi đây phải sống khổ sở vì bụi cát. Những ngôi nhà thấp hơn, hoặc chỉ cao ngang so với mặt đường đê quanh năm phải hứng chịu "bão" cát.

Ông Đỗ Văn Chính (Vân La) than phiền: "Mùa này còn đỡ, đến mùa xây dựng, xe chở cát chạy nườm nượp ầm ĩ, bụi mù từ sớm đến tối. Dân phải đóng chặt cửa, song bụi cát vẫn lùa vào sàn nhà, đồ đạc bám đầy bụi, quét không xuể".

Xã Hồng Vân có 4km đường đê, song có đến 6 bến bãi hoạt động, trong đó có bãi cát nổi, khối lượng khai thác rất lớn. Trước những bức xúc của người dân sống dọc đường đê, phía các chủ bến bãi cũng dùng xe tưới nước để bớt bụi. Nhưng việc làm được chăng hay chớ, nên đã không ít lần người dân kéo nhau ra đường ngăn barie không cho xe tải hoạt động, làm tình hình căng thẳng, sau đó chính quyền địa phương phải can thiệp.

Ông Nguyễn Văn Huấn - Chủ tịch UBND xã Hồng Vân - cũng thừa nhận những phản ánh của nhân dân về việc bụi là đúng. Ông Huấn cho hay, mặc dù các chủ bãi cát đã dùng xe bơm tưới, song do lượng xe hoạt động lớn, bụi vẫn nhiều.

Phạm luật, vẫn không bị xử lý

Theo quy định, trên đê Hữu Hồng: Xe tải trên 10 tấn không được phép lưu thông. Nhưng trên thực tế, tại các đoạn đường đê của xã Hồng Vân, Thống Nhất chủ yếu các loại xe tải nặng như IFA, Hyundai... cỡ 40 - 50 tấn hoạt động.

Lý giải về việc này, ông Nguyễn Văn Huấn cho biết, sở dĩ không cấm là vì đoạn đê từ ngã ba đường 71 đến các bãi cát vốn là đường 71 kéo dài. Trước đây, ôtô tải phải qua đoạn này vào cảng Hồng Vân lấy hàng, hoặc ra bến phà sang Hưng Yên.

Thế nhưng, đoạn đường đê mà vị lãnh đạo xã này cho hay "trước xe tải vẫn đi" lại không được thiết kế "đặc biệt" hơn so với toàn tuyến. Bởi thế, khi bị xe tải quần thảo, nhiều chỗ bị xuống cấp nghiêm trọng, thành "ổ voi", "ổ trâu". Mỗi lần xe qua bị xóc, cát trên thùng chảy xuống rải thành đống. Các chủ bãi cho xe ủi đi gạt ra lề đường, khi mưa cát lại trôi xuống con đường dân sinh, khiến nhân dân càng thêm bức xúc.

Tuyến đê Hữu Hồng, hay còn gọi là tuyến đường 23, qua các xã Đông Ngạc, Thụy Phương, Liên Mạc và Thượng Cát (huyện Từ Liêm) dài 8km, thường được biết đến với kè Thụy Phương, cảng Chèm, cảng Liên Mạc, cống Liên Mạc... và một số cửa khẩu ven đê là những điểm trung chuyển cát, đá sỏi lớn của HN. Mỗi ngày, có hàng ngàn lượt xe ôtô với trọng tải trên 20 tấn, thậm chí nhiều xe có trọng tải đến 50 tấn chở cát chạy qua. Do vậy, nhiều đoạn mặt đê, đường ra vào một số cửa khẩu của tuyến đê này luôn trong tình trạng bị phá nát, gây ùn tắc và tai nạn thường xuyên xảy ra.
Lương Kết
Chia sẻ:
KeChuyen Blog Bài đăng bới KeChuyen ngày 25.8.09 với từ khóa ,, Bạn có thể theo dõi KeChuyen Blog qua RSS 2.0 nhận bài viết mới nhất qua email bằng cách nhập email của bạn tại đây, hoặc kết bạn với KeChuyen Blog. Sao bạn không để lại cảm nhận sau khi đọc bài viết nhỉ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

* Mong các bạn sử dụng Tiếng Việt khi nhận xét.