25 tháng 8 2009

Đê biển cũng chờ… giải ngân!

0 nhận xét
Mặc dù mỗi năm, hàng loạt tỉnh ở miền Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Bắc Ninh, Thái Bình... đều đầu tư cả núi tiền để cải tạo, đắp bồi, duy trì “sức khỏe” của hàng trăm tuyến đê sông, đê biển nhưng cứ mỗi mùa mưa lũ, người dân lại nơm nớp lo nước sông tràn, đê vỡ. Buồn hơn là hầu như các địa phương chỉ chăm chút việc rót tiền cho các dự án gia cố đê điều mà không quan tâm nhiều đến yêu cầu bảo vệ sự an toàn, xử lý nghiêm các vi phạm nên tình trạng xây dựng nhà cửa, lấn chiếm đê điều, làm nơi khai thác vật liệu xây dựng cứ tràn lan ở khắp nơi, gây tổn thọ cho nhiều công trình, làm lãng phí tiền của Nhà nước.  
Nham nhở như sông lở
Hà Nội là trung tâm của vùng đồng bằng Bắc bộ, nơi hội tụ của nhiều dòng chảy, có nhiều tuyến đê sông lớn, nhỏ. Hàng năm, Hà Nội cũng đã được Nhà nước đầu tư rất nhiều tiền của để gia cố các vị trí bị sạt lở, cứng hóa mặt đê, mái kè ở nhiều khu vực, nhằm tăng “sức khỏe” cho cả hệ thống đê điều. Thế nhưng bây giờ, ở nhiều nơi thuộc địa bàn Hà Nội, cảnh sạt lở sông, đe dọa tính mạng của nhiều tuyến đê đang diễn ra như một bức tranh nham nhở.
Cảnh sạt lở nghiêm trọng ở bờ sông Đuống thuộc phường Ngọc Thụy (Long Biên-Hà Nội).
Trong khi cả một khúc đê bờ hữu sông Đà thuộc huyện miền núi Ba Vì còn chưa kịp gia cố xong, có nguy cơ xâm thực vào tận khu di tích lịch sử thì mới đây, ở đoạn sông Đuống thuộc phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, nơi một nhánh của sông Hồng, tập trung chi chít dân cư, làng mạc cổ cũng lại đang sạt lở nặng từng ngày, từng giờ.
Ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và phòng chống lụt bão Hà Nội cho biết, vết sạt lở đã kéo dài hơn 1km, đe dọa tính mạng của 134 hộ dân. Nhiều dải đất đã lở xuống sông.
Trong khi đó, cả hai bên tả và hữu dòng sông Đáy thuộc địa bàn xã Viên Nội, huyện Ứng Hòa, dài 1,3km cũng đang lở mạnh. Hoa màu của hơn 400 hộ dân bị nhàu nát dưới lòng sông. Tương tự là dòng sông Bùi, một nhánh đổ ra sông Đáy, cũng đang sạt lở tại xã Hữu Văn thuộc huyện Chương Mỹ. Hiện tại, hàng trăm mét bờ hữu sông đã bị sạt lở, có những cung sạt dài tới 60m, tạo vách đứng 5-6m, nhà cửa của dân nứt toác.
Gia cố mặt đê sông Bùi, nơi đã bị vỡ trong trận lụt lịch sử năm 2008 nhấn chìm cả 3 xã thuộc huyện Chương Mỹ (Hà Nội).
Không riêng Hà Nội, hàng loạt tỉnh như Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam, Hải Phòng, Thái Bình, Bắc Ninh, Thanh Hóa... hiện cũng đau đầu trước thực trạng trên. Mặc dù hàng năm, trước mùa mưa lũ, các tỉnh vẫn thường tổ chức ra quân giải tỏa vi phạm đê điều nhưng chỉ mang tính chiếu lệ, sau đó lại buông lỏng quản lý nên hầu như việc ngăn chặn các vi phạm chỉ là “bắt cóc bỏ đĩa”.
Đê biển mong manh trước biển
Đê sông đã vậy, đê biển, phòng tuyến đầu tiên để ngăn chặn bão, hiện nay cũng nguy hiểm không kém. Chẳng hạn như ở Nam Định, nơi có tới 91km đê biển và đã từng bị vỡ 3 khúc đê do cơn bão số 7 năm 2005 cùng nhiều đoạn đê khác bị bão tàn phá nặng nề, sau đó Nhà nước đã quyết định rót kinh phí để cải tạo lại. Thế nhưng theo ông Đỗ Văn Khánh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh Nam Định, cho đến nay, đã hơn 3 năm, mới chỉ có 19km đê ở đây được hoàn thiện, còn lại khoảng 20km đê nhìn trực diện ra biển đi qua 3 huyện Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Giao Thủy vẫn đang ngổn ngang, chưa kể khoảng 40km đê khác vẫn là đê cũ, không thể chịu được bão cấp 10.
Theo lý giải của ông Nguyễn Xuân Diệu, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão (Bộ NN-PTNT), nguyên nhân của tình trạng trên là do khả năng giải ngân khá chậm. Mặc dù sau trận bão lịch sử vào tháng 9-2005, Chính phủ đã phê duyệt đầu tư 10.000 tỷ đồng cho chương trình bảo vệ và nâng cấp đê biển, giai đoạn 1 từ Quảng Ninh đến Quảng Nam, giai đoạn 2 từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang. Thế nhưng hiện mới chỉ có hơn 180km đê biển được đầu tư cải tạo, còn lại khoảng 1.400km đê vẫn chưa được gia cố, nâng cấp lại. Tổng số tiền đã giải ngân cũng chỉ khoảng 2.000 tỷ đồng.
Hiện nay, 2 nơi đang trở thành điểm nóng về đê biển là Hải Phòng và Nam Định. Trong khi việc giải ngân khá chậm chạp thì “tính mạng” của các tuyến đê ở đây lại bị đe dọa từng ngày do nhiều nguyên nhân như tình trạng chặt phá rừng ngập mặn, đua nhau mở rộng các khu du lịch, chặt phá rừng cây chắn gió... Ở Nam Định còn là một vùng biển lấn, hiện sóng biển đã áp sát tận chân đê thuộc 2 huyện Giao Thủy và Hải Hậu, nhiều khúc đê đã bị sạt lở, bào mòn nghiêm trọng.
Bàn về việc giải ngân chậm nên mục tiêu gia cố và nâng cấp các tuyến đê cũng chậm theo, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Đào Xuân Học nói rằng, mặc dù đã có dự án đầu tư hệ thống đê biển nhưng do kinh phí còn hạn chế nên hiện nay bộ mới chỉ tập trung vào đầu tư các khu vực đê bị vỡ, sạt lở và các vị trí trong điểm. Tuy nhiên, trong thời gian tới, sau khi có gói kích cầu của Chính phủ, nguồn vốn đầu tư sẽ tăng lên thì tốc độ triển khai các dự án sẽ được đẩy nhanh. Riêng với hệ thống đê biển miền Bắc, Bộ NN-PTNT đặt mục tiêu sẽ hoàn thiện vào năm 2010.
PHÚC HẬU
Chia sẻ:
KeChuyen Blog Bài đăng bới KeChuyen ngày 25.8.09 với từ khóa , Bạn có thể theo dõi KeChuyen Blog qua RSS 2.0 nhận bài viết mới nhất qua email bằng cách nhập email của bạn tại đây, hoặc kết bạn với KeChuyen Blog. Sao bạn không để lại cảm nhận sau khi đọc bài viết nhỉ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

* Mong các bạn sử dụng Tiếng Việt khi nhận xét.