02 tháng 9 2009

Khổ vì cáp viễn thông bị cắt nhầm

0 nhận xét
Ngày thứ sáu, đại lý của Hãng Jetstar Pacific Airlines ở phường 2, quận Tân Bình, đã không thể truy cập Internet tra cứu lịch trình để bán vé cho khách. Tá hỏa gọi tới nhà cung cấp dịch vụ Viettel thì nhận được lời xin lỗi: Net chết vì “ông điện lực” cắt nhầm dây cáp!
Câu chuyện xảy ra ngày 21/8 khi Điện lực TP HCM tiến hành dọn cột điện, loại bỏ dây cáp không sử dụng đã cắt nhầm luôn cả cáp đang sử dụng của Viettel. Hậu quả là khách hàng cả dãy phố thuộc phường 2, quận Tân Bình dùng Internet của công ty bị ảnh hưởng. Đại lý hãng Jestar buộc lòng phải giới thiệu khách hàng chạy sang mua vé ở một đại lý khác.
"Mấy hôm trước, một số dây thuê bao Internet của các hộ dân đang sử dụng ở địa bàn khác cũng bị cắt nhầm. Chúng tôi đã mắc lại, cuốn gọn, đưa lên giá đỡ của cột điện rồi vẫn bị Điện lực cắt tiếp", ông Nguyễn Thống Thành, đại diện Công ty Viễn thông Viettel cho hay.
Khi dọn dẹp cáp thông tin sơ bộ, điện lực sẽ treo trên giá đỡ màu trắng những dây có chủ sở hữu. Nhưng vì phối hợp không đồng bộ nên công nhân cắt luôn cả cáp đã được neo vào giá đỡ "an toàn". Ảnh: Kiên Cường.
Không chỉ Viettel bị ảnh hưởng, trong quá trình Công ty Điện lực thành phố tung quân dọn dẹp "mạng nhện" từ tháng 6, thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP HCM về chỉnh trang hệ thống cáp trên cột điện, nhiều đường dây cáp khác đang sử dụng cũng bị cắt nhầm, Internet nhiều nơi tệ liệt, hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng.
Đại diện Công ty cổ phần dịch vụ Saigon Postel cho biết, đơn vị của ông đã bị cắt toàn bộ tuyến cáp đang sử dụng trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình. Một công ty viễn thông khác chi nhánh Kỳ Hòa cho biết đã có 1.200-1.300 hộ không thể truy cập Internet do bị cắt nhầm cáp còn sử dụng. Một công ty viễn thông lớn cũng thống kê có khoảng 20.000 khách hàng bị ảnh hưởng do sự cố nhầm lẫn này.
Nhiều doanh nghiệp tỏ ra phẫn nộ khi họ treo lại cáp bị cắt nhầm, nhưng vẫn tiếp tục bị Điện lực cắt.
Hôm qua, ở góc đường Nguyễn Tri Phương - 3/2 ở quận 10, một công ty viễn thông tỏ rõ sự bức xúc khi họ đã phải khắc phục kéo lại cáp cho hơn 200 hộ dân và treo gọn gàng lên giá đỡ an toàn gắn trên cột điện, nhưng Điện lực lại cho quân cắt ngay những cáp mới trong giá đỡ này.
Ve chai tranh thủ "hôi" cáp trước khi doanh nghiệp đến nhận. Ảnh: C.T.
Việc cắt nhầm cáp đang sử dụng liên tiếp xảy ra gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp viễn thông. Đại diện một công ty phân tích: "Một mét cáp lẻ hiện nay giá thị trường khoảng 1.000 đồng, trung bình mỗi hộ kéo lại mất khoảng 150-200 m cáp, vậy cứ một trường hợp cắt nhầm cáp còn sử dụng, chúng tôi lại mất gần 200 nghìn đồng tiền khắc phục". Như vậy, ước tính doanh nghiệp thiệt hại đến hàng tỷ đồng.
Theo thỏa thuận giữa các bên, trước khi dọn "mạng nhện", Điện lực thành phố phải thông báo cho các doanh nghiệp viễn thông đang thuê cột điện về việc cắt cáp trước 20 ngày. Khi tiến hành cắt, doanh nghiệp sẽ phải cử người đến để giám sát và nhận cáp. Những cáp không rõ chủ, Điện lực sẽ hạ xuống thấp trong vòng 7 ngày để doanh nghiệp đến nhận. Song thực tế, đại diện một doanh nghiệp viễn thông cho biết, họ chỉ nhận được văn bản thông báo của Điện lực trước chưa đầy 1 tuần nên đã không kịp chuẩn bị đủ lực lượng giám sát thi công. Chính vì thiếu sự giám sát của doanh nghiệp, nhiều cáp đang sử dụng đã bị cắt nhầm, một số khu vực, ve chai đã lợi dụng tranh thủ "hôi" cáp.
Giải thích về việc cắt nhầm cáp còn sử dụng, ông Hồ Văn Tưởng, Công ty Điện cơ, một trong những đơn vị thi công cắt cáp cho Điện lực thành phố cho rằng, theo thỏa thuận giữa Điện lực - Viễn thông và Công ty Điện cơ thì nhiệm vụ của bên thi công là: Cắt cáp lẻ. "Như vậy chúng tôi được quyền cắt mọi cáp lẻ treo trên cột điện", ông Tưởng nói.
Cách hiểu này của đơn vị thi công cho Điện lực thành phố đã dẫn đến tất cả cáp viễn thông lẻ kể cả đang sử dụng, bất kể đi thẳng hay vào nhà dân, có treo trên giá đỡ an toàn hay không đều bị cắt.
Trong khi đó, Phó giám đốc Công ty Điện lực TP HCM Tăng Nái Tòng cho rằng, thực trạng hiện nay, các nhà cung cấp viễn thông đều không có hoạch đồ mạng, các mạng cáp viễn thông treo mắc trên trụ điện rất dày đặc và chằng chịt nên ngay chính các đơn vị chủ cáp cũng không thể nhận biết tất cả dây do đơn vị mình quản lý. "Đó cũng là nguyên nhân đơn vị thi công khi cắt nhầm cáp thông tin còn sử dụng", ông Tòng trả lời.
Theo kế hoạch, từ tháng 6, Công ty điện lực TP HCM bắt đầu tiến hành làm gọn gần 237 km "mạng nhện" trên các cột điện toàn thành phố. Trong hai tháng triển khai (tháng 6 và 7) đã dọn được gần 31 km dây thông tin các loại. Việc dọn dẹp làm quang hệ thống cột điện vẫn tiếp tục thực hiện từ nay đến năm 2015.
Nhóm phóng viên
Chia sẻ:
KeChuyen Blog Bài đăng bới KeChuyen ngày 2.9.09 với từ khóa ,,, Bạn có thể theo dõi KeChuyen Blog qua RSS 2.0 nhận bài viết mới nhất qua email bằng cách nhập email của bạn tại đây, hoặc kết bạn với KeChuyen Blog. Sao bạn không để lại cảm nhận sau khi đọc bài viết nhỉ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

* Mong các bạn sử dụng Tiếng Việt khi nhận xét.