21 tháng 11 2009

Nước mắt nhà giáo ngày 20/11

1 nhận xét
Hôm nay là ngày cả xã hội tôn vinh nhà giáo nhưng tôi vẫn lên lớp 12 tiết và trong tiết dạy tôi nghe tiếng "zô, zô..." rất lớn của buổi tiệc mừng tôn vinh các nhà giáo của đa số người "không phải là nhà giáo"...

Người gửi: nguyen hoang lan

Kính gửi Bộ trưởng, tôi là thạc sĩ tiếng Anh giảng dạy tại một trường cao đẳng có tiếng tại TP HCM. Hôm nay, tôi đã khóc khi đọc thư Bộ trưởng, tôi khóc cho tôi và cho nền giáo dục nước nhà.

Hôm nay là ngày cả xã hội tôn vinh nhà giáo nhưng tôi vẫn lên lớp 12 tiết và trong tiết dạy tôi nghe tiếng "zô, zô..." rất lớn của buổi tiệc mừng tôn vinh các nhà giáo của đa số người "không phải là nhà giáo", từ hội trường vọng sang.

Để thiết thực mừng ngày nhà giáo, trường tôi đã "chăm lo" cho mỗi giáo viên một phong bì 100.000 đồng, nhận xong ai về việc đó như mọi ngày.

Tôi giảng dạy tại trường được trả lương 45.000 đồng một tiết với khoảng 60 sinh viên trên một lớp, đó là tất cả những gì có được từ nghiệp giảng viên.

Để nâng cao chất lượng học tập của sinh viên đặc biệt là môn tiếng Anh, tôi đã áp dụng nhiều phương pháp dạy học "tích cực" và "hậu quả" là cứ mỗi tiết giảng tôi phải tốn khoảng 15.000 đồng tiền học cụ cho 60 sinh viên (chỉ có thể có ở Việt Nam đây là lời Giáo sư của tôi nói) như vậy.

Tôi dạy một học phần Anh văn 60 tiết và nhận được 2,7 triệu đồng (trừ 10% thuế thu nhập cá nhân trường tạm thu) tôi còn 2,43 triệu đồng để giảng dạy cho 60 sinh viên trong 60 tiết tiếng Anh. Sau khi trừ chi phí học cụ, thu nhập của tôi chỉ còn 1,53 triệu đồng.

Trong khi đó trường thu học phí 150.000 đồng một tín chi, như vậy mỗi sinh viên phải đóng 600.000 để học môn tiếng Anh (60 tiết = 4 tín chỉ). Với 60 sinh viên một lớp, trường thu được 36.000.000 đồng.

Học kỳ này tôi dạy 4 lớp, nhà trường thu được 144 triệu đồng nhưng tôi thu được 6,12 triệu đồng/5 tháng, vậy mỗi tháng tôi nhận được 1,26 triệu đồng. Tôi là thạc sĩ tiếng Anh luôn được các công ty chào mời lương không dưới 6 triệu đồng mỗi tháng.

Vậy, tôi tiếp tục là giáo viên được chăng? Với những dòng này trong ngày Nhà giáo, tôi mong toàn "xã hội" hãy hiểu cho "nhà giáo" chúng tôi.

Một giảng viên trẻ không muốn bỏ nghề.
Nguồn bài viết
Chia sẻ:
KeChuyen Blog Bài đăng bới KeChuyen ngày 21.11.09 với từ khóa ,,, Bạn có thể theo dõi KeChuyen Blog qua RSS 2.0 nhận bài viết mới nhất qua email bằng cách nhập email của bạn tại đây, hoặc kết bạn với KeChuyen Blog. Sao bạn không để lại cảm nhận sau khi đọc bài viết nhỉ.

1 nhận xét:

Pika Rock nói...
22:13 21 tháng 11, 2009

:| khổ thân nhà giáo:| thế mà các thầy cô khoa e lại hớn hở lắm, chả bao h so đo chiện lương lậu cả :|

Đăng nhận xét

* Mong các bạn sử dụng Tiếng Việt khi nhận xét.