08 tháng 12 2010

Quả đắng

0 nhận xét
Xìcăngđan đấu giá từ thiện diễn ra ngày 11-11-2010 không phải là trường hợp cá biệt. Tình trạng mạo danh những công ty, tập đoàn lớn hoặc tên những người nổi tiếng... trở thành nỗi ám ảnh của những người làm chương trình đấu giá từ thiện.
Bức tranh bằng đá quý bị đấu giá ảo trong đêm hội Hoa hậu Trái đất và doanh nhân hướng về miền Trung ngày 11-11 - Ảnh: CTV
“Người ta chà đạp lên niềm tin và nỗi đau của đồng bào mình để kiếm niềm vui. Tâm sức của nhiều người lại trở thành trò đùa cho họ. Khi gọi, họ phải nghĩ đang làm gì. Nếu chỉ gọi cho vui hay do khích bác nhau thì đó là sự xúc phạm” - bà Nguyễn Thị Huệ, chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM, nói mà rơm rớm nước mắt.

Mượn danh từ thiện để “nổ”
Trở lại cuộc đấu giá từ thiện “Đêm hội Hoa hậu Trái đất và doanh nhân hướng về miền Trung” ngày 11-11. Người thắng cuộc mua chiếc trống đồng (giá ấn định cuối cùng 12 tỉ đồng) đã không nghe điện thoại và khóa luôn máy khi ban tổ chức liên lạc! Còn bức tranh có chữ ký của 90 hoa hậu đã thuộc về một người xưng là đại diện Công ty Bình Điền. Ông này trả 3 tỉ đồng qua điện thoại. Ban tổ chức ngớ người khi biết đó là số điện thoại khuyến mãi.
“Tôi gọi cho giám đốc Công ty Phân bón Bình Điền hỏi mới ngã ngửa: lãnh đạo và nhân viên công ty không gọi điện thoại cho chương trình” - bà Nguyễn Thị Huệ kể. Bà Huệ thở dài thất vọng khi dẫn ra rất nhiều trường hợp đại gia “nổ banh trời” rồi hứa lèo.
Như trong chương trình “Nối nhịp trái tim” năm 2009, một doanh nhân đã thắng khi trả 400 triệu đồng cho một bức tranh. Vị giám đốc nọ yêu cầu 9g sáng hôm sau chở tranh đến công ty. Hơn 8g sáng, khi bà Huệ gọi điện thoại thì giám đốc kia từ chối với lý do rất trời ơi! Sau đó, bà Huệ phải gọi điện thoại cho người bạn quen biết lâu năm - vốn đã đề xuất mua giá khởi điểm bức tranh đó là 200 triệu đồng - năn nỉ mua giúp.
Tương tự, năm 2007 trong chương trình “Tết làm điều hay” - do Đài truyền hình TP.HCM (HTV) phối hợp cùng Công ty Cát Tiên Sa tổ chức - được truyền hình trực tiếp từ hai đầu cầu Hà Nội và TP.HCM, đã đấu giá một cây mai và một cây đào. Cây mai tại TP.HCM được một doanh nghiệp đấu giá thành công với giá 800 triệu đồng, toàn bộ số tiền được chuyển ngay sau phiên đấu giá.
Tại đầu cầu Hà Nội, chiến thắng thuộc về một doanh nghiệp gọi điện tới chương trình liên tục đẩy giá đào lên bằng giá cây mai tại TP.HCM. Tuy nhiên, khi tìm tới công ty mà vị doanh nhân cung cấp địa chỉ thì văn phòng này đóng cửa! Ban tổ chức gọi vào số máy tham gia đấu giá thì không liên lạc được. Cuối cùng, ban tổ chức phải mang cây đào vào TP.HCM, thuyết phục một mạnh thường quân quen biết mua với giá hơn 100 triệu đồng.
Cũng từng bị nhiều đại gia hứa lèo không ít lần, bà Huỳnh Tiểu Hương - giám đốc Trung tâm nhân đạo Quê Hương - tỏ vẻ ngán ngẩm khi dẫn chứng trường hợp một nữ đại gia bất động sản ở TP.HCM. Năm 2008, trong chương trình “Chắp cánh ước mơ”, bà này đã “hào phóng” tuyên bố tài trợ trung tâm 1,2 tỉ đồng. Thông tin đó được rất nhiều tờ báo đăng số ra ngày hôm sau. Nhưng chờ mãi, chờ mãi vẫn không thấy đại gia chuyển tiền.
Nhân viên của Trung tâm nhân đạo Quê Hương nhiều lần đến công ty tìm gặp nhưng không lần nào được “diện kiến” nữ đại gia. Gọi điện thoại không trả lời. Trong khi đó, một số mái ấm được trung tâm bảo trợ liên tục đề nghị được san sẻ và giúp đỡ. “Mọi người cứ nghĩ tôi giữ nhiều tiền nhưng ki bo mà thật ra mình có cầm được đồng nào của họ đâu. Đúng là tình ngay lý gian” - bà Hương nói.

Quả đắng “từ thiện”
Một trong những “quả đắng” mà mỗi khi nghĩ lại, bà Nguyễn Thị Huệ vẫn thấy rùng mình là phi vụ mang tên “Việt Nam Á”.
Tháng 9-2009, ông V.M.T. - tổng giám đốc một công ty xây dựng có trụ sở trên đường Hòa Hảo, P.5, Q.10, TP.HCM - tự tìm đến và đề nghị phối hợp tổ chức chương trình “Thương về miền Trung”. Theo thỏa thuận, ông T. chịu trách nhiệm vận động 300 triệu đồng cho việc tổ chức và chịu trách nhiệm đấu giá hai vật phẩm (trong đó có chiếc xe gắn máy Lambretta có chữ ký của hàng trăm người nổi tiếng của nghệ sĩ Quang Đạt). Đồng thời Hội Chữ thập đỏ TP.HCM có trách nhiệm xin giấy phép tổ chức chương trình, mặt bằng tổ chức và phát sóng truyền hình trực tiếp trong đêm công diễn.
Đổi lại, tên tuổi, thương hiệu của công ty xây dựng này được xuất hiện trên tất cả sản phẩm liên quan tới chương trình như tờ rơi, banner quảng cáo, thư mời và trên sân khấu trong buổi truyền hình trực tiếp.
Mấy ngày sau, khi bà Huệ gọi điện thoại bàn bạc thì ông T. khóa máy. Nhân viên nói giám đốc đi... Singapore. Còn ít ngày nữa chương trình diễn ra, bà Huệ mới liên lạc được với ông T. thì ông đưa ra lý do mẹ bị bệnh nên... khóa máy(!?). Trong buổi họp báo, bà Huệ “ê mặt” với giới truyền thông khi không một ai trong công ty xây dựng này đến và cũng không có doanh nghiệp nào tới dự như ông T. đã hứa. Chỉ có Hội Chữ thập đỏ và phóng viên!
Lúc này chương trình đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị. Tên, logo công ty của ông T. xuất hiện trên các banner quảng cáo, tờ rơi, thư mời! Tối 15-10 diễn ra chương trình thì sáng đó ông T. mới thú thật không có tiền và đẩy hết trách nhiệm cho Hội Chữ thập đỏ TP.HCM!
Sau buổi đấu giá... hụt tại TP.HCM, ông T. tiếp tục đem chiếc xe Lambretta tới Bình Dương, hứa hẹn với bà Huỳnh Tiểu Hương  tổ chức chương trình từ thiện gây quỹ giúp trẻ em. Ông T. khoe chiếc xe đã có khách trả 120.000 USD. Lấy lý do đang kẹt đột xuất vì cùng lúc phải lo tổ chức chương trình bão lụt miền Trung cho Hội Chữ thập đỏ TP.HCM(!?), ông T. mượn bà Hương 950 triệu đồng. “Lúc đó trung tâm đang xây dựng, tôi phải thế chấp mượn tiền ngân hàng được 650 triệu đồng đưa cho ông T.” - bà Hương kể. Một tuần sau vẫn không thấy ông T. trả tiền như đã hứa, bà Hương liên lạc thì giám đốc “tốt bụng” kia trở mặt, phủ nhận số tiền đã mượn. Khi đưa giấy nợ do ông T. ký thì ông này nói thẳng: không có tiền trả và “xù” luôn tới giờ.
Cách đây không lâu, Hội Chữ thập đỏ TP.HCM cũng bị bà V. - chủ doanh nghiệp tư nhân VPH (Tuy Hòa, Phú Yên) - đề nghị phối hợp tổ chức chương trình “Cây cao bóng cả” và hứa sẽ hỗ trợ 300 triệu đồng cho khâu tổ chức.
Hai giờ trước khi truyền hình trực tiếp, bà V. bất ngờ gọi điện thông báo tin sét đánh: không vận động được tiền tài trợ nên... xin rút! Khi đó, tên và logo của Công ty VPH đã xuất hiện trên tất cả sản phẩm liên quan tới chương trình.
Sau vụ mượn danh từ thiện để quảng cáo “chùa”, bà V. tiếp tục liên hệ với hội chữ thập đỏ một tỉnh tại Tây nguyên đề nghị phối hợp tổ chức chương trình tương tự. Bà này còn mang các tờ rơi, thỏa thuận hợp tác với Hội Chữ thập đỏ TP.HCM để “nổ” về khả năng của mình. Tuy nhiên, khi hội chữ thập đỏ tỉnh này liên hệ với Hội Chữ thập đỏ TP.HCM và biết được bản chất của bà V. nên đã từ chối.
Theo TuoiTre Online
Chia sẻ:
KeChuyen Blog Bài đăng bới KeChuyen ngày 8.12.10 với từ khóa ,, Bạn có thể theo dõi KeChuyen Blog qua RSS 2.0 nhận bài viết mới nhất qua email bằng cách nhập email của bạn tại đây, hoặc kết bạn với KeChuyen Blog. Sao bạn không để lại cảm nhận sau khi đọc bài viết nhỉ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

* Mong các bạn sử dụng Tiếng Việt khi nhận xét.